Monday 26 October 2009

Bộ trưởng Cộng hòa Liên bang Đức gốc Việt đầu tiên



26-10-2009



DCVOnlineTin ngắn (DPA)


Từ một trẻ mồ côi Việt Nam trở thành bộ trưởng của Đức


Bá Linh (Berlin) - Một bác sĩ y khoa, trước đây là con mồ côi ở Việt Nam đã trở thành người Đức gốc Á châu đầu tiên được chỉ định vào chức vụ bộ trưởng của nội các nước Đức.

Ông Philipp Roesler được bổ nhiệm vào chức bộ trưởng Bộ Y tế trong chính phủ bảo thủ của bà Thủ tướng (Chancellor) Angela Merkel, và nội các này sẽ tuyên thệ nhậm chức vào thứ Tư này.

Ở tuổi 36, nhà lập pháp đang lên và đầy hứa hẹn của đảng Dân chủ Tự do (FDP) vốn ủng hộ giới thương mãi cũng là thành viên trẻ nhất trong 16 bộ trưởng của nội các này.

"Ông có - một cách chính xác - cái nguồn năng lực sinh động mới người ta cần cho cái hệ thống y tế bết bát này để đạt được một kết qủa tốt đẹp hơn," lãnh đạo đảng FDP ông Guido Westerwelle nói.

Như người kế thừa cho ông Ulla Schmidt của đảng Dân chủ Xã hội sắp được thay thế, ông Roesler sẽ trông nom và chịu trách nhiệm một ngân sách 6 tỉ 6 đô-la cho một hệ thống y tế lớn cồng kềnh mà đảng ông muốn cải cách.

Philipp Roesler
Nguồn: Getty Images
Ông Roesler sinh vào tháng Hai năm 1973 ở tỉnh Khánh Hòa, khi cuộc Chiến tranh Việt Nam đang tiếp diễn.

Ông sống ở một trại cô nhi Thiên Chúa giáo khi ông được một cặp vợ chồng người Đức xin về làm con nuôi qua một tổ chức cứu trợ trẻ em. Ông được cha mẹ nuôi đưa về Đức lúc chín tháng.

Khi ông lên bốn tuổi, cha mẹ nuôi của ông ly thân và ông Roesler được cha ông, một người lính chuyên nghiệp tiếp tục nuôi nấng. Ông Roesler học y khoa ở Hanover và cũng đã từng phục vụ như y sĩ chiến trường trong quân lực Đức.

Là một đảng viên của cánh trẻ đảng FDP kể từ năm 1992, ông Roesler tham gia lãnh đạo đảng trong năm 2005, và năm sau đó, được bầu làm chủ tịch đảng ở tiểu bang Lower Saxony.

Tháng Hai năm 2009, ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng bộ giao thông, lao động và kinh tế của tiểu bang ông, cũng như trở thành trợ lý cho thủ tướng tiểu bang là ông Christian Wulff.

Là một người Công giáo, ông Roesler đã lập gia đình sáu năm nay với vợ là bà Wiebke, cũng là một bác sĩ y khoa. Hai vợ chồng hiện có hai cô con gái sinh đôi 1 tuổi, bé Grietje và bé Gesche.

Đồng minh chính trị nói về ông như là một người "thông minh sáng láng", trong lúc đối thủ ông thì ám chỉ đến ông một cách miệt thị "thằng Tàu," theo báo chí tường thuật.

Ông Roesler nói rằng từ lúc còn bé ông đã hiểu cái nét Á châu làm ông trông khác với các trẻ con khác. Nhưng ông đã được khuyến khích bởi cha mình là đừng để điều đó làm khó chịu.

Ông không bao giờ để ý hay thích thú gì đến cái nguồn gốc Việt Nam của ông cho đến sau khi ông lập gia đình, ông cho hay như thế trong một buổi phỏng vấn gần đây.

Vợ ông cuối cùng đã thuyết phục được ông là về thăm nơi chốn ông đã sinh ra, trong năm 2006 - để sau này họ có thể nói với con cái của họ về một đất nước nơi cha mình đã sinh ra.


© DCVOnline



No comments:

Post a Comment