Friday 14 May 2010

HUNG NGUYEN, một sĩ quan gốc Việt được làm đồng chủ tịch để điều tra vụ nổ dàn khoan ở Vịnh Mễ Tây Cơ

Cập nhật lúc: 5/13/2010 5:27:28 PM


“Oai phong”: Captain (Đại úy) Hung Nguyen và Admiral (Đô đốc) Thad Allen, tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Duyên haỉ. Photo courtesy google.com/ uscg.mil.

Theo tin từ báo chí Mỹ thì một sĩ quan gốc Việt, đại úy Hùng Nguyễn (hay Hưng Nguyễn) sẽ làm đồng chủ tịch ủy ban điều tra vụ dàn khoan nổ vào ngày 29 tháng 4 ở Vịnh Mễ Tây Cơ làm 11 người thiệt mạng.

Trang mạng M & G và một số website khác cho hay một cuộc điều tra sẽ được thực hiện về vụ nổ dàn khoan ở ngoài bờ biển Louisiana với những hứa hẹn sẽ tìm ra nguyên nhân gây nên vụ nổ khiến dầu loang trên biển, có thể gây tổn thất hàng tỉ đô la và ảnh hưởng đến môi sinh.

Đại úy Hùng Nguyễn (Captain Hung Nguyen) thuộc Lực lượng Phòng vệ Duyên hải (US Coast Guard) sẽ đồng làm chủ tịch (co-chair of the inquiry) tuyên bố với báo chí ủy ban sẽ làm tất cả mọi việc trong khả năng để tìm cho ra mọi chi tiết của các chứng cớ khi ông Nguyễn mở phiên điều tra công khai (public hearing) tại Kenner, Louisiana bên ngoài New Orleans.

Cuộc điều tra hỗn hợp giữa Lực lượng Phòng vệ Duyên hải và Dịch vụ Quản trị Khoáng sản (Minerals Management Service) của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ nhằm tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của 11 công nhân, việc dàn khoan Deepwater Hirizon bị chìm hai ngày sau đó và những hậu quả do dầu loang ảnh hưởng đến sinh vật và môi sinh của vùng vịnh.

Ông Nguyễn đã ca ngợi những “hành động anh dũng” của các công nhân dàn khoan, những chiếc tàu đi ngang qua đã giúp cứu sống 115 nhân công trên dàn khoan.

Vụ nổ dàn khoan này mỗi ngày làm 5,000 thùng dầu thô tràn ra vịnh có thể ảnh hưởng đến việc khai thác thêm những dàn khoan mới mà Tổng thống Barack Obama đã hỗ trợ trong mấy tháng trước.

Một mạng lưới Việt ngữ nói ông Hung Nguyen là đại tá (full colonel) nhưng hầu như các mạng lưới bằng tiếng Anh đều gọi ông là Captain Hung Nguyen.

source
TiVi TuanSan

No comments:

Post a Comment