Wednesday 13 October 2010

60 năm Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre


60 năm Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre


60 năm Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre

VRNs - (07.10.2010) - Bến Tre - Năm nay, Tam nhật mừng 60 năm Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre lộ hình được tổ chức tại nhà thờ La Mã Bến Tre (Tỉnh Bến Tre) từ 5-7.10.2010. Thánh lễ Khai mạc do Cha Tổng Đại diện Giáo phận Vĩnh Long chủ tế, Thánh lễ ngày thứ hai do Cha Phêrô Thành Tâm CSsR chủ tế, và Thánh lễ Bế mạc do Cha Giám Tỉnh DCCT Vinh-sơn Phạm Trung Thành chủ tế, vì Đức Cha Tôma đang bận họp tại Sài Gòn. Trong cả ba thánh lễ đều có đông đảo linh mục Giáo phận và DCCT đồng tế, đặc biệt ngày Bế mạc có 40 linh mục. Số lượng người về hành hương Đức Mẹ cũng tăng dần theo ngày, đến ngày Bế mạc có khoảng 5.000 người.

Cha Tôma Trần Quốc Hùng CSsR, Quản nhiệm Trung tâm hành hương, quá bận rộn trong những ngày này nên chúng tôi đã hỏi thăm Cha G.B Hoàng Xô Băng CSsR về Đại lễ này. Ngài cho biết bầu khí chung rất tốt, số lượng người về bên Mẹ ngày càng đông hơn, ngày thứ nhất có mưa nhưng sau lễ, nên cũng không ảnh hưởng gì. Chỉ có thể cho tôi biết đôi lời ngắn gọn như thế, Cha lại phải đi làm việc ngay. Cha G.B cùng với Cha Gr. Nguyễn Đình Thuật CSsR đang phụ giúp Cha Tôma tại Trung tâm này.

Cha Luca Lê Viết Phương CSsR từ miền Trung cũng đã vào để giúp các giờ hành hương tại lễ đài. Ngài cho biết cả tập hát và hành hương diễn ra trong một tiếng. Cũng chỉ nói với tôi được một câu ngắn gọn như thế ngài lại lên lễ đài ngay vì đã đến giớ hành hương của ngày cuối cùng. Tôi nhận thấy từ ngoài cổng nhà thờ, dòng người vẫn tuôn về bên Mẹ như suối. Sau đó, từng lời kinh dâng Mẹ vang lên tha thiết quá đỗi. Tôi chợt bắt gặp nhiều ánh mắt đỏ hoe và đẫm lệ hòa trong lời kinh câu hát đang quyện bay trong làn gió nhẹ giữa miền quê sông nước êm đềm.

Cha Phêrô Nguyễn Hữu Hạnh CSsR có phần đặc biệt, đó là trong ba ngày, sáng đi chiều về để đưa các đoàn hành hương từ sân nhà thờ giáo xứ Đức Mẹ HCG về bên Mẹ La Mã Bến Tre. Mỗi ngày có bốn hoặc năm xe lớn chở đoàn con từ nhiều giáo xứ tại Sài Gòn về bên Mẹ La Mã Bến Tre. Theo Cha, Đại lễ năm nay tại La Mã có nhiều thay đổi tốt: cơ sở khang trang hơn, sạch sẽ hơn, nhà thờ sơn mới, tiện nghi thoải mái cho người đến hành hương, xung quanh có nhiều bóng mát cây xanh hơn, nhiều mái dù lớn che mát, và có sự liên kết với các nhà dòng nữ trong giáo phận.

Cha Tiến Lộc CSsR cùng các em Dự tập DCCT từ Tu viện Mai Thôn Sài Gòn đã góp phần diễn nguyện trước thánh lễ và hát trong thánh lễ. Ngoài giọng ca hay, màu áo xanh đồng phục với cravat trắng tạo nên một hình ảnh thật độc đáo về một ca đoàn… toàn con trai.

Chúng tôi hỏi thăm một gia đình trẻ mấy chị em từ Thủ Đức và các chị cho biết: Họ đã về bên Mẹ năm năm rồi, và riêng năm nay cả nhà mấy anh chị em cùng đi, cho cả mấy cháu nhỏ cùng đi nữa. Các chị còn cho biết thêm là cả nhà đã nao nức chuẩn bị ngày về bên Mẹ cả tuần nay rồi. Nhìn hình ảnh các cháu nhỏ ngủ ngon trên võng bên cạnh làn gió mát từ tay mẹ hiền, tôi như cảm nhận được Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre cũng đang yêu thương hết thảy đoàn con đang về bên Mẹ và nép dưới tà áo Mẹ hiền.

Một cụ ông từ giáo xứ Xóm Chiếu (Q.4) nói với chúng tôi rằng dù đã lớn tuổi nhưng cụ vẫn rất muốn về bên Mẹ trong dịp này. Chuyến đi này là do giáo xứ tổ chức và đã tổ chức trong nhiều nhiều năm nay.

Một nhóm các chị trung niên từ giáo xứ An Phú, kề bên Nhà Dòng, cũng vui cười nói với chúng tôi là họ đi chung với nhau từ xe ở bên Nhà Dòng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận ra nhiều gương mặt thân quen xa gần thường đến hành hương ở Đền Đức Mẹ HCG Sài Gòn. Chính sự lui tới thường xuyên ở ngôi Đền này đã giúp nhiều người biết đến Đức Mẹ HCG La Mã Bến Tre và về bên Mẹ tại nhà thờ La Mã Bến Tre.

Kết thúc Thánh lễ Bế mạc, mọi người lãnh nhận ơn Toàn xá và Cha Giám Tỉnh DCCT loan báo kế hoạch làm con đường mới dẫn vào nhà thờ. Chắc chắn khi có con đường mới này, việc giao thông sẽ trở nên dễ dàng hơn và thêm nhiều người con của Mẹ sẽ có thể về bên Mẹ hơn nữa.

OLPH (DCCT)

Sau đây là một số hình ảnh trong Thánh lễ Bế mạc:




2901 lần đọc
source
Chua Cuu The

No comments:

Post a Comment