Sunday 14 November 2010

Hàng trăm sinh viên, học sinh xuống đường làm đẹp Little Sài Gòn


Hàng trăm sinh viên, học sinh xuống đường làm đẹp Little Sài Gòn
Cập nhật lúc 7:59:34 PM - 13/11/2010
Thanh Phong/Viễn Đông

w-4cot-luomrac.jpg

Hàng trăm sinh viên, học sinh Việt Nam và các sắc tộc khác đã tập trung trước thương xá Phước Lộc Thọ vào lúc 8 giờ sáng thứ Bảy ngày 13-11-2010 để đi lượm rác, làm đẹp khu Little Sài Gòn. Đây là lần thứ 18 các sinh viên, học sinh liên trường tại Quận Cam thực hiện công việc có ý nghĩa này. Trong hình, học sinh đang lượm rác trên đường Bolsa; trong khung, học sinh, sinh viên trước khu PLT – ảnh: Thanh Phong/Viễn Đông.

LITTLE SAIGON - Khoảng năm, sáu trăm sinh viên, học sinh Việt Nam đã tập trung trước thương xá Phước Lộc Thọ vào lúc 8 giờ sáng thứ Bảy ngày 13 tháng 11 vừa qua để đi lượm rác, làm đẹp khu Little Sài Gòn. Đây là lần thứ 18 các sinh viên, học sinh liên trường tại Quận Cam đã làm công việc có ý nghĩa này.
Một sinh viên trong ban tổ chức, anh Kevin (đại học UC Irvine) cho phóng viên Viễn Đông biết, hôm nay có các trường Trung học sau đây tham dự: Costa Mesa, Edison, Fountain Valley, Garden Grove, Glen A. Wilson, Irvine, La Quinta, Los Amigos, Marina, Mater Dei, Rancho Alamitos, Saddleback, Santiago, Westminster, Western, Bolsa Grande, Estancia, và trường đại học UC Irvine. Mỗi trường có một Hội Học Sinh Việt Nam gọi là Vietnamese American High School Association, viết tắt là VAHSA, mỗi Hội có một đồng phục với logo riêng.
Cô Francis Nguyễn Thế Thủy có hai con gái đang học Trung học cũng có mặt hôm nay, cô Thế Thủy nói với chúng tôi: “Đây là việc làm hàng năm của các em học sinh trung học, phối hợp với các em sinh viên UCI. Đây là một trong những công tác mà liên trường học sinh đứng ra làm, công việc không có gì nặng nhọc nhưng tạo cho các em một sinh hoạt lành mạnh, làm quen với nhau và có ý thức về vệ sinh công cộng, bảo vệ môi trường sống và làm đẹp thành phố mình cư ngụ, rất đáng khuyến khích và duy trì”.
Trong lúc chờ đợi ban tổ chức ra lệnh xuất phát, chúng tôi phỏng vấn một số em. Khoa Trần, lớp 11 trường La Quinta: “Hôm nay chúng cháu thuộc trường La Quinta đến đây tham gia với các trường bạn. Đây là công việc giúp đỡ cộng đồng nên chúng cháu cảm thấy rất thoải mái để làm sạch khu vực Little Saigon và vùng lân cận, vì đây là khu vực của cộng đồng Việt Nam mình”.

hoc-sinh-luom-rac-lam-deø.jpg

Một nhóm học sinh trường La Quinta trong đồng phục màu vàng tham gia đi lượm rác – ảnh: Thanh Phong/Viễn Đông

Huỳnh Hồ, trung học La Quinta: “Đây là lần đầu tiên con làm việc này, tụi con rất là hứng thú tại vì có nhiều bạn bè và nhờ buổi này tụi con biết thêm nhiều trường, nhiều bạn hơn”.
Nina, lớp 9 trường Rancho: “Ồ, chẳng có ai bắt buộc con hết, tụi con thích thì mình làm được, con làm lần này là lần thứ hai, rất vui vì mình làm cho thành phố của mình nó sạch, mà lại quen được nhiều bạn nữa đó”.
SV. Diễm My Hoàng, UC Irvine: “Con nghĩ học sinh Việt Nam với gốc Việt thì chúng ta nên góp sức xây dựng nền văn hóa tại cộng đồng này mỗi ngày một tốt hơn, thành ra chúng con cống hiến thời gian của chúng con đi lượm rác và cũng nhân cơ hội này để học sinh các trường gặp gỡ nhau, mười tám năm rồi, mỗi năm chúng con lại đến đây mùa này, mỗi ngày một đông hơn vì càng ngày học sinh càng biết đến việc làm này hơn và cũng biết đến cái hội này hơn”.
Hoài Phương, lớp 10 trường Mater Dei: “Cháu đi lần này là lần thứ hai , vui lắm vì có các bạn cùng đi, nhưng mà cháu đi lượm rác thì hơi khó, hơi mệt. Mỗi lần cháu đi một nhóm, mỗi nhóm lượm một bịch thôi”.
Josephine Hoài Yến, lớp 9 Mater Dei: “Lần đầu tiên con làm thấy vui lắm, năm ngoái con không ở trong High School nên năm nay mới được đi và năm tới con sẽ đi nữa”.
Ông Huỳnh Tấn Dũng, thân phụ ca sĩ Đan Vy, trường Bolsa Grande, đưa con đến đây, ông nói với chúng tôi: “Cháu nó bận lắm, vừa lo bài vở ở trường rồi hết chỗ này mời, chỗ kia kêu đi hát nhưng dù rất bận rộn, cháu cũng dành thời gian đi làm công việc này, vì cháu nó ý thức được vấn đề làm sạch môi trường sống, và nhắc nhở mọi người về vấn đề tôn trọng vệ sinh, về mỹ quan thành phố, đừng nên xả rác ra đường”.
Ông Hứa Thành Tôn, 56 tuổi, nói: “Tội nghiệp mấy đứa nhỏ, mỗi năm chúng đi lượm từng cọng rác, vậy mà nhiều người lớn vẫn chưa ý thức, mua đồ ăn ra đây ngồi ăn, ăn xong không đem bỏ vào thùng rác mà để tại chỗ rồi phủi tay đứng lên đi, cũng như nhiều người đậu xe, ăn uống xong, mở cửa, bỏ xuốâng đất một lô rác rồi đóng cửa lái xe vọt đi. Không biết bao giờ những người này mới học được bài học các em sinh viên, học sinh làm hôm nay?”
Vào lúc 10 giờ các em chia thành từng nhóm theo trường, mỗi hai ba em mang một túi ny-lông đựng rác, một số quẹo phải hướng về đường Brookhurst, một nhóm quẹo trái về hướng đướng Magnolia, một số băng qua đường sang khu chợ Á Đông.

w-hoc-sinh-luom-rac-lam-dep.jpg

Không chỉ có sinh viên, học sinh Việt Nam, một số học sinh không cùng sắc tộc cũng vui vẻ hưởng ứng –ảnh: Thanh Phong/Viễn Đông


Cô Tammy Trần Thiện Tâm, Giám Đốc địa hạt của TNS. Lou Correa, cho Viễn Đông biết, vì ông Lou Correa đang bận công tác ở Costa Mesa không đến vào giờ khai mạc được, nhưng vào lúc 12 giờ trưa khi các em trở lại đây, ông sẽ có mặt để nói chuyện và khích lệ tinh thần các em.
Hôm nay, chúng tôi để ý không thấy bóng dáng một vị dân cử hay cựu ứng cử viên nào có mặt nữa.
source
Viễn Đông Daily

No comments:

Post a Comment