Saturday 14 May 2011

Tìm quê hương thứ hai ở xứ nghèo


Tìm quê hương thứ hai ở xứ nghèo
Cập nhật lúc 7:14:26 PM - 05/05/2011
Vincent Thái/Viễn Đông (thực hiện) – ảnh: Thái Đắc Nhã/Reflection Studio

Christina-Mai.jpg

Christina Mai Nguyễn, 23 tuổi
Cư ngụ tại Quận Cam, California
Tốt nghiệp cử nhân Quản Trị Kinh Doanh tháng 12-2010, đại học Concordia University, Irvine.

Vincent: Được biết bạn mới dọn về Quận Cam khoảng năm rưỡi nay, so với nơi ở trước kia của bạn thì sao?
Christina: Quận Cam rất giống Fairfax, thành phố bản quán của tôi ở Virginia, nằm ở vùng ngoại ô District of Columbia, làm nên khu vực đô thị. Dân số đông đúc và giao thông nhộn nhịp cũng giống như nhau. Tôi có thể nói rằng bầu không khí và nền văn hóa của cả Quận Cam lẫn khu vực Bắc Virginia cũng ở cùng một mức độ như nhau, nhưng khí hậu ấm áp và những bãi biển làm thành yếu tố duy nhất khiến cho Duyên Hải Miền Tây khác biệt với vùng ấy.

Vincent: Xin bạn kể cho quý độc giả biết về một số những vinh dự hoa hậu bạn đạt được trong những năm qua ở Virginia và những thành quả công việc thiện nguyện của bạn.
Christina: Cha mẹ tôi khi nào cũng khuyến khích các anh em và tôi thử nghiệm những điều mới mẻ và lớn lên trở nên những người độc lập. Có mấy người tham gia những sinh hoạt ngoại khóa như thể dục và âm nhạc (riêng tôi thì cũng thử làm cả hai). Nhưng ngay từ lúc còn bé, tôi chú ý đến những người phụ nữ xinh dẹp, tinh tuyền, tài giỏi và có tài ăn nói, xuất hiện trên truyền hình. Tôi đang nói tới những dịp thi hoa hậu, như Miss America và Miss USA. Tôi quyết định dự thi lần đầu tiên lúc tôi 17 tuổi, và sau đó không lâu vào năm lên 19 tuổi. Tôi đoạt tước vị chính thức hoa hậu thiếu niên Miss Virginia Teen 2007 (hệ thống National American Miss). Tôi tiếp tục gặp được những diễm phúc khi đoạt được tước hiệu Miss Virginia và và tước hiệu National American Miss 2008-2009 mà nhiều người tìm kiếm. Từ đó, tôi có nhiều cơ hội và những cánh cửa mở rộng cho tôi từ những học bổng làm người mẫu, những vai trò giao tế trong cộng đồng, những công việc MC, và thuận lợi nhất là trở thành nhà hoạt động từ thiện và làm người mẫu cho Operation Smile Organization (Tổ Chức Chiến Dịch Nụ Cười). Nếu gia đình tôi không ủng hộ việc tôi đi ra ngoài xã hội và thử nghiệm những điều mới mẻ, thì không bao giờ tôi xét lại chuyện đi dự những cuộc thi hoa hậu như thế, và rốt cuộc tôi sẽ không có những cơ hội đến ngay dưới chân mình, biến tôi thành người phụ nữ như hiện nay, với tư cách là một điển hình cho thế hệ những thanh thiếu nữ trẻ hơn, và dẫn tôi tới con đường sự nghiệp tương lai và viễn ảnh cuộc sống.

Vincent: Bạn sắp sửa thi DAT, để làm gì vậy? Bạn có tự tin với kỳ thi này không?
Christina: DAT là tên viết tắt của Dental Admissions Test (Thi Nhập Học Nha Khoa), rất giống với MCAT, GMAT, LSAT. Cuộc thi này đặt nền tảng cho phần còn lại trong nghề nghiệp của bạn, bắt đầu với chuyện những trường nào sẽ nhận bạn vào học, dựa theo số điểm đạt được. DAT bao gồm từ sinh vật học, cho tới hóa học hữu cơ, khả năng tri giác những vật thể và những góc 3 chiều, đọc hiểu, và những phần lý luận toán học. Cuộc thi kéo dài chừng 5 tiếng đồng hồ, cho nên bạn không muốn thi lại nếu không cần thiết. Đến cuối tháng này tôi sẽ dự thi DAT, và tôi tự luyện thi mỗi ngày từ 4 đến 8 tiếng, như tập luyện thân thể để chạy marathon. Tôi hi vọng làm bài được trong cuộc thi DAT, và được nhập học tại một trường lớn, bắt đầu giai đoạn kế tiếp của đời tôi là làm sinh viên nha khoa, tốt nghiệp trở thành một bác sĩ nha khoa, và có thể đi khắp thế giới mà làm việc cho những người không được phục vụ đúng mức tại những nước đang phát triển trên thế giới. Còn trong mùa hè này, tôi sẽ tham gia một chuyến sứ mạng y tế nhân đạo với Hải Quân Hoa Kỳ, được gọi là Pacific Partnership. Tôi sẽ sống trên một chiếc tàu hải quân, đi tới những quốc gia hợp tác ở khu vực Thái Bình Dương (Úc Đại Lợi, Papua New Guinea, Timor l’Este, Nam Dương và Micronesia), cung cấp những dịch vụ y tế và cơ khí dân sự, cùng với những quân nhân hiện dịch, các bác sĩ, những tình nguyện viên dân sự, và tới những nước đối tác khác, như quân đội Nhật Bản, Quân Đội Hoàng Gia Úc Đại Lợi, Hải Quân Tân Tây Lan, và các lực lượng Canada. Tôi đang trông đợi có thêm một mùa hè khác sống xa đất Mỹ, đi tàu trên khắp thế giới cùng với những viên chức y tế chuyên nghiệp có cùng suy nghĩ giống mình, thực hiện một sứ mạng là hỗ trợ và thăng tiến hợp tác khắp vùng Thái Bình Dương.

Vincent: Bạn quả là có mộng lớn! Một ngày bình thường của bạn ra sao?
Christina: Hiện nay ngày nào tôi cũng học, vì tôi chỉ còn chưa tới 4 tuần là đến ngày thi DAT. Tôi đang làm phụ tá nha sĩ và người mẫu quảng cáo. Nhưng gần đây tôi nói với những người chủ của tôi rằng tôi cần nghỉ làm trong mấy tuần tới để dốc toàn thời gian và sức lực vào cuộc thi này. Chuyện ấy giống như tập luyện cho tâm trí mình chạy marathon vậy.

Vincent: Còn trong một tuần lễ?
Christina: Thì cũng như những gì tôi đang làm mỗi ngày. Cứ lu bu và lặp đi lặp lại, nhiều việc phải làm để chuẩn bị thi DAT đến nỗi tôi nghĩ rằng 4 tuần vẫn chưa làm xong được. Thời gian là vấn đề chính yếu. Tôi thường bỏ thì giờ ra để đi tới phòng tập thể dục, nếu tôi cần nghỉ giải lao cho tâm trí thư thái, sau khi phải tiêu hóa những bài vở tôi vừa ngốn vào. Sau đó là trở lại ngay với việc học thi.

Vincent: Rồi bạn có những dự định gì cho tương lai gần, trong vòng 5 năm tới?
Christina: Tôi dự định hoàn tất 4 năm đầu của trường nha khoa, rồi sau đó tiếp tục học ngành chuyên môn trong 2-4 năm liên tiếp.

Vincent: Những mục tiêu dài hạn trong cuộc sống của bạn?
Christina: Tôi hi vọng trở nên một bác sĩ hành nghề thành công tại Hoa Kỳ, và cũng trở thành một người tích cực làm công tác từ thiện vì tôi muốn đặt quê hương thứ hai của mình ở một nơi nào đó trong một nước đang phát triển, chăm sóc y tế miễn phí cho những người không được phục vụ đúng mức tại những quốc gia này.

Vincent: Vào những lúc rỗi rảnh, bạn làm gì?
Christina: Tôi thích bỏ thì giờ ra với gia đình tôi. Cha mẹ tôi là những người bạn tốt nhất của tôi, ở bên cạnh hai vị là một niềm vui. Tôi cũng thích đi tập thể dục, đọc sách và phục vụ cộng đồng của tôi. Chẳng hạn như nấu ăn cho những người vô gia cư hoặc những gia đình bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện nhi đồng, hoặc bỏ thì giờ ra làm một người “chị lớn”, hay là người dìu dắt những thiếu nữ nhỏ tuổi hơn.

Vincent: Bạn lấy điều gì làm triết lý sống?
Christina: Câu Thánh Kinh mà tôi thích nhất và lấy đó làm châm ngôn sống hàng ngày là 1 Thessalonians 5: 14-18: “khích lệ người nhút nhát, giúp đỡ kẻ yếu đuối, kiên nhẫn với mọi người. Luôn luôn vui mừng, liên lỉ cầu nguyện, cảm tạ trong mọi hoàn cảnh, vì đây chính là thánh ý của Thiên Chúa cho con”.

Vincent: Cám ơn Christina.
source
Vien Dong Daily

No comments:

Post a Comment