Thursday 3 December 2009

Chim bồ nông ở biển Santa Barbara


Cập nhật lúc 3:56:56 AM - 03/12/2009

bonong1.jpg


Chim bồ nông đi như diễn hành để xin ăn – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông


Vi Vi/Viễn Đông
Chị Minh ở El Monte mời gia đình chúng tôi cùng gia đình người bạn ở Việt Nam mới qua Mỹ nhân chuyến du lịch mới đây đến bãi biển du lịch Santa Barbara phía tây California nơi có nhiều du khách đến tắm nắng, vừa để tận hưởng không khí trong lành, vừa để xem những du thuyền mà du khách cho lũ chim bồ nông ăn. Chúng bay theo từng đàn và đây là cái thú không những cho những người cho chúng ăn mà ngay cả cho những du khách trên bờ.


bonong2.jpg


Bồ nông ăn ruột cá nơi những người câu cá mới vừa làm cá xong – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Vào một buổi trưa trời nắng ấm, chúng tôi đi xe lửa từ thành phố Los Angeles đến biển Santa Barbara khoảng 2 giờ đồng hồ. Ngồi trên xe lửa chúng tôi tha hồ nhìn ngắm cảnh đẹp, một bên là núi đồi, một bên là biển xanh bát ngát chạy dài vô tận. Bước xuống nhà ga Santa Barbara, từng đoàn du khách tung tăng vui vẻ lên những chiếc xe 4–6 người cùng đạp.


bonong3.jpg


Anh chờ em chụp chim bồ nông dễ thương quá! – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Xa xa ngoài khơi từng đoàn thuyền buồm nhè nhẹ lướt sóng trên mặt biển. Trên bầu trời từng đàn chim hải âu, chim bồ câu, chim bồ nông bay lượn quan sát, hễ chúng thấy một thuyền du lịch nào cho chúng cá thì cả đoàn kéo tới tranh nhau ăn đằng sau những con tàu.


bonong4.jpg


Dáng khoẻ khoắn của chim bồ nông – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Chị Minh cho biết: “Nhiều du khách đến đây hễ đi du thuyền thì họ thường mua vài pounds cá tươi để cho chim ăn, điều đó đã trở thành thú vui của nhiều du khách khi đến đây”. Anh bạn ở Việt Nam mới qua nhìn thấy lũ chim bồ nông to đùng bay là đà trên đầu rồi đáp xuống những mái nhà hàng ven biển tỉa lông, anh lấy máy ảnh chụp say mê vì hiếm khi nào thấy được những con chim nhiều và gần đất như thế, nhất là ở bên Việt Nam.


bonong5.jpg


Người câu cá bị chim ăn cá phải nhẹ nhàng gỡ lưỡi câu cho chim – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Thỉnh thoảng những con bồ nông lại bay lên từng đàn, đảo lượn theo sau những con tàu mà du khách đang liệng cá cho chúng ăn. Chúng vừa ăn vừa la in ỏi, khiến cho nhiều du khách phải bỏ mắt quan tâm đến chúng. Khi đã hết được cho ăn, chúng lại bay về chỗ cũ đậu và chờ đợi. Chúng không hề có cảm giác lo sợ bị săn bắt. Tại cầu tàu có nhiều người câu cá, cũng có khi chúng đớp luôn những con cá bị mắc câu, rồi những thợ câu phải nhẹ nhàng cắt bỏ dây câu và cho chúng luôn những con cá câu được.


bonong6.jpg


Cuối cùng chúng còn được hưởng một con cá – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Chúng đi lạch bạch bên cạnh những du khách và những người đi câu mà không tỏ ra sợ sệt điều gì. Nhiều lúc chúng đi thành đàn như đang diễn hành cho mọi người xem, tha hồ chụp hình. Một vài người câu cá cho chúng những con cá con để ăn.

Nhìn những con bồ nông, anh bạn ở Việt Nam kể chuyện, có một chủ vườn chim ở Mũi Cà Mau làm thịt một số chim bồ nông đãi cho người thân ăn để biết thịt của chúng thế nào. Những người được ăn sau đó đã “nổ” cho cả xóm biết thịt bồ nông ăn rất ngon, thế là bồ nông ở đây bị săn bắt ráo riết mỗi mùa chúng về Cà Mau.


bonong7.jpg


Bồ nông bay lượn trên biển Santa Barbara – ảnh: Vi Vi/Viễn Đông

Chị Minh cho biết: “Chim thú ở Mỹ rất dạn dĩ với người, vì có lẽ chúng biết con người ở đây không được phép làm hại đến cuộc sống của chúng, nên nơi nào có nhiều người thì chúng lại càng thích tìm đến để được cho ăn, mà không cần phải nhọc công săn mồi trên biển”.

****************************

source

Vien Dong Daily

No comments:

Post a Comment