Monday 28 December 2009

Phát hiện ngôi nhà của Chúa Giêsu



Cập nhật lúc 13:24, Thứ Ba, 29/12/2009 (GMT+7)

Theo tờ Daily Post, Anh đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích của 1 ngôi nhà cổ ở Basilica, Israel. Niên đại ngôi nhà cổ có thể ở thời đại Chúa Giêsu.

Mô tả ảnh.
Di tích ngôi nhà cổ ở Basilica - Ảnh: Epochtimes.com

Các nhà khảo cổ học Israel nói: “lần phát hiện di tích này rất có ích trong việc tìm hiểu hình dạng ngôi làng mà chúa Giêsu sinh sống trong thời thơ ấu", ngôi làng từng được miêu tả trong kinh Tân Ước. Basilica từng là 1 thôn làng nhỏ heo hút, ước tính khoảng 50 căn nhà.

Nhà khảo cổ Yardenna Alexandere, người phụ trách công tác khai quật nói: “những người Do Thái có xuất thân thấp kém hiển nhiên sống ở khu nhà này. Để trốn sự đánh chiếm của người La Mã cổ, họ đã sống trong 1 cái hang được ngụy trang". Đồng thời nơi khai quật còn phát hiện ra những mảnh vỡ và các mẫu đất kết dính, chủ nhân của căn nhà này có lẽ là 1 gia đình người Do Thái bình thường.

Basilica là 1 trong những thánh địa được tôn kính trong đạo Cơ đốc, các tín đồ cho rằng: Chúa Giêsu đã từng trưởng thành tại nơi này, Đức mẹ Maria cũng từng ở nơi này.

Chúa Giêsu khi còn bé có thể là đã từng cùng bạn bè, người thân chơi đùa xung quanh căn nhà này. Đây hiển nhiên chỉ là 1 suy luận nhưng rất có tính logic.

Do công bố sự phát hiện này trong thời điểm lễ Giáng sinh, những tín đồ đạo Cơ đốc trong vùng cảm thấy vô cùng thích thú. Mục sư Pastor Yikalamu của nhà thờ Annunciation cười và nói rằng: “nếu như con người không mở miệng nói, thì hòn đá cũng sẽ nói thôi”. Các tín đồ Cơ Đốc giáo cho rằng: “Thiên sứ báo tin mừng cho Đức mẹ Maria cũng chính trên mảnh đất này”.

Mô tả ảnh.
Mục sư Pastor Yikalamu tại di tích - Ảnh: Epochtimes.com

Nhóm khảo cổ của bà Yardenna Alexandere đã phát hiện di chỉ bao gồm: 1 bức tường, 1 nơi trú thân, 1 cái sân và 1 hệ thống tích trữ nước. Hệ thống tích trữ nước này đã dùng nước chảy xuống từ mái nhà để cung cấp cho hộ gia đình sử dụng. Được biết căn nhà này được phát hiện khi những công nhân khai quật sân vườn 1 toà tu viện cũ.

Bà Alexandere phát biểu: “cuộc khai quật còn phát hiện 1 cửa ra vào được ngụy trang thông đến 1 hang động, có lẽ người Do Thái thời bấy giờ ẩn náu trong hang để trốn binh lính La Mã cổ". Để có thể khống chế khu vực này, người La Mã cổ đã tiến hành đàn áp sự phản kháng của người Do Thái. Hang động này có thể chứa đến 60 người. Ở một khu cư trú khác của người Do Thái cổ, người ta đã tìm ra nhiều hang động được ngụy trang tương tự như vậy. Những hang động này chứng minh được cuộc chiến của người La Mã cổ và người Do Thái cổ.

Mô tả ảnh.
Các nhà khảo cổ đang khai quật khu di tich - Ảnh: Epochtimes.com

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện những mảnh vỡ bằng đất, đây có khả năng là những đồ vật được người Do Thái cổ sinh sống tại ngôi làng này sử dụng. Niên đại của những mảnh vỡ này có thể giúp chúng ta tìm hiểu về thời đại của Chúa Giêsu (ước khoảng năm 100 TCN - năm 100 sau CN), trong đó bao gồm thời kỳ cuối của Hy Lạp cổ và thời kỳ đầu của La Mã cổ.

Sự phát hiện khu di chỉ này đã giải thích cho mọi người biết rõ nơi sinh sống của Chúa Giêsu thời thơ ấu ra sao.

Mục sư Yikalamu nói: “vào thời điểm này, việc phát hiện ra di tích có thể tìm hiểu về thời đại Chúa Giêsu là 1 điều vô cùng thú vị, đặc biệt là đối với các tín đồ Cơ Đốc giáo. Theo tôi đây là món quà tuyệt vời nhất.”

    • Trân Châu (theo Epochtimes.com)
    • source
    • http://www.vietnamnet.vn/khoahoc/200912/Phat-hien-ngoi-nha-cua-Chua-Giesu-886770/

No comments:

Post a Comment